Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

Một mình treo cuộc sống giũa muôn ngàn cỏ cây


Ngày 14/8/2017 nhà văn Chu Bá Nam đưa tôi đến thăm nhà máy thủy điện Ankroet đầu tiên ở Dà Lạt. một nhà máy thủy điện người Pháp thiết kế xây dựng năm 1945, với công suất 4mee ga oát... Bất ngờ ông hỏi có biết Dư thị Hoàn không.
Chị Hoàn thì tôi biết. Cùng là hội viên hội Dân tộc. 
Ở một đỉnh núi thuộc xã Đạ Nghịt, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng, nơi quần tụ của nhóm dân tộc Lạch, người ta chỉ biết đến chị với danh xưng Lão bà bà, không ai biết tên cũng cơm chị. Còn chị thì bảo đã hóa vàng bút danh Dư thị Hoàn mấy năm nay rồi. Vào Đà Lạt 7 năm ở nhờ nhà bạn và ở chùa, bốn năm nay vào nơi sơn cùng thủy tận trong căn nhà gỗ như cái chòi to, dưới bạt ngàn thông reo.
Hỏi chị đang viết gì không. Lão bà bà trả lời," anh ạ, tôi lên đây chỉ vì câu nói của một nhà văn: Đà Lạt là Tây Tạng của Việt Nam đó". Chị nói buông bỏ tất cả, sống với rừng xanh và trồng hoa , tĩnh tâm ngày thiền hai lần, ăn chay.và có am thờ Phật....
Chị thở dài" Văn chương càng hay càng xa sự thật.
... Anh tới sông Đa Nuýp chưa, dòng sông không tuyệt mĩ như bản nhạc về nó đâu"
Ngoài dịch giả, làm thơ, chị từng làm hướng dẫn viên du lịch đi khắp nơi . Có nhà ở Hải Phòng, Linh Đàm Hà Nội, có đất ở Đà Lạt và còn có cả nhà ở Hồng Công cho thuê, vậy mà buông tất cả, chị về sống với bản làng người Lạch, ăn chay, chữa bênh bằng bấm huyệt và lá thuốc trên rừng... một mình treo cuộc sống giũa muôn ngàn cỏ cây tùng bách..
Một chuyến đi không dđịnh mà gặp chị, âu cũng là cái duyên vậy!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: